• Email:
  • TS BS Nguyễn Thành Như
  • Tin trong nước
  • Thứ hai - 01/12/2014 - (970 lượt xem)

Có ngày mù mắt, điếc tai!

http://sgtt.vn/Thoi-su/66904/Lam-dung-thuoc-cuong-duong-Co-ngay-mu-mat-diec-tai.html
Ngày 24.12.2008, 16:36 (GMT+7)

Lạm dụng thuốc trị rối loạn cường dương

Có ngày mù mắt, điếc tai!

Mặc cho các bác sĩ nhiều lần cảnh báo việc sử dụng các loại thuốc cường dương không theo chỉ định sẽ gây hậu quả đáng tiếc, nhiều quý ông không thuộc diện “cần hỗ trợ vận hành” vẫn lạm dụng các loại “doping tình dục” này. Họ không biết đang đối diện với rất nhiều nguy cơ xấu cho sức khoẻ

Tuỳ tiện sử dụng thuốc cường dương không theo đúng chỉ định, không những tiền mất mà còn tật mang. Ảnh: Vân Điển

Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) mới đây lại tiếp tục đưa ra cảnh báo nguy cơ gây điếc đột ngột của ba loại thuốc điều trị rối loạn cường dương Viagra, Cialis, Levitra, và yêu cầu các nhà sản xuất phải bổ sung thêm thông tin về các nguy cơ này ngay trên nhãn thuốc.

Ông bà đã nói: sướng này mù kia?

Cảnh báo này dựa trên một thống kê của FDA về 29 ca điếc ở những người sử dụng thường xuyên thuốc cường dương. Rối loạn thính giác xuất hiện trong vòng 48 giờ sau khi những người này dùng thuốc. Mặc dù nhấn mạnh rất khó xác định mối liên quan giữa tình trạng điếc đột ngột và các loại thuốc cường dương, do còn phụ thuộc nguyên nhân tuổi tác, bệnh tiểu đường, tim mạch, nhưng FDA vẫn khuyến cáo người sử dụng các loại thuốc trên nếu bị giảm thính giác hay ù tai thì phải ngưng dùng thuốc và đi khám ngay.

Theo GS-TS Đỗ Trọng Hiếu ở phòng khám nam khoa của tổ chức phát triển Ánh Sáng, hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu chính thức nào ghi nhận tình trạng người dùng thuốc cường dương gặp vấn đề về thính giác như FDA cảnh báo. Tuy nhiên, thời gian qua phòng khám của ông đã tiếp nhận nhiều trường hợp có biểu hiện biến màu ở mắt (mắt tối đi) sau khi dùng thuốc cường dương. Phòng khám nam khoa của bệnh viện Bình Dân TP.HCM cũng chưa ghi nhận những ca bị điếc đột ngột do dùng thuốc cường dương, nhưng ghi nhận những trường hợp gặp tác dụng phụ của thuốc như nhức đầu, đỏ mặt, khó chịu, rối loạn nhịp tim... là rất phổ biến. Bác sĩ Nguyễn Thành Như, trưởng đơn vị nam khoa bệnh viện Bình Dân, cho biết: “Về mặt cơ chế, thuốc cường dương không thể là nguyên nhân gây ra mù mắt. Tuy nhiên, khi cơ thể bệnh nhân có các biểu hiện như bị tiểu đường, cao huyết áp, có vấn đề về mắt… thì uống thuốc cường dương có thể gặp tác động xấu. Đặc biệt, những trường hợp bị tiểu đường hay có các tổn thương mắt có thể bị mù đột ngột”.

Thuốc chứ không phải “đồ chơi”

Mặc dù những tác dụng phụ như gây mù mắt, điếc tai của thuốc cường dương chưa có kết luận cuối cùng của tổ chức Y tế thế giới, nhưng các chuyên gia nam khoa cho rằng việc yêu cầu các hãng dược phải cảnh báo cho người sử dụng biết cách dùng thuốc cho đúng là rất cần thiết. Theo giáo sư Hiếu, hầu hết các loại thuốc cường dương thuộc nhóm ức chế men PDE-5 (một chất gây co mạch dương vật) nhưng cũng có tác dụng đến PDE-3, PDE-6 (các chất tác động lên vận mạch ở vùng tai, mắt, và tim mạch). Nếu sử dụng không đúng cách, nguy cơ thuốc gây biến chứng ở các chức năng như mắt, tai… là hoàn toàn có thể xảy ra. “Các loại thuốc này trước đây là thuốc hạ huyết áp, được biến đổi một gốc thành thuốc dành cho những người yếu sinh lý. Vì vậy, những người có bệnh huyết áp, tim mạch... sử dụng thuốc sẽ rất nguy hiểm, thậm chí chết ngay sau khi uống thuốc”, giáo sư Hiếu lưu ý. Cũng theo giáo sư Hiếu, nhiều quý ông khi bị các triệu chứng xấu do thuốc cường dương gây ra thường hay đổ lỗi là do xài nhầm “thuốc dỏm”, mà không hề biết rằng ngay cả những người dùng “thuốc xịn” cũng không thoát được tác dụng phụ nếu không tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Theo bác sĩ Như, các loại thuốc cường dương dù được nhiều người xưng tụng là thần dược hay “doping tình dục” thì cũng là một loại thuốc dùng để điều trị các chứng rối loạn cương, không phải “đồ chơi” để đáp ứng những nhu cầu muốn “mạnh mẽ, bền bỉ, tráng kiện” hơn của quý ông. Vì vậy, tuyệt đối không nên tự ý dùng hay lạm dụng, chỉ sử dụng khi đã được bác sĩ khám và kê toa có bệnh rối loạn cương thật sự. Những người có bệnh tim mạch, người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc có những vấn đề về mắt nên thận trọng khi dùng thuốc. “Tốt nhất là khi muốn dùng thuốc, phải đi khám sức khoẻ. Trường hợp nếu thị lực hay thính lực bị mất đột ngột khi dùng các thuốc này, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa sớm”, bác sĩ Như khuyến cáo.

Dy Minh

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả