• Email:
  • TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 11/03/2014 - (2,460 lượt xem)

Suy tinh hoàn nguyên phát

Ntd…ab@gmail.com


Kính gửi Bác Như,

Tên cháu là T.Đ, 24 tuổi, ở Hà Nội.

Qua thời gian dậy thì, hai vú của cháu phát triển to hơn nam giới bình thường. Cháu đi khám tại BVVĐ thì biết được mình bị rối loạn nội tiết, cụ thể như sau :

Khi chưa điều trị: LH: 24,7. FSH: 19,4. Testosterone: 2,5.

Cháu uống thuốc và tiêm thuốc bổ sung testosterone đã được gần 4 năm, nhưng kết quả không mấy khả quan. Nội tiết tố có tích cực khi cháu uống thuốc và tiêm, nhưng khi cháu không uống thuốc nữa thì lại trở về ban đầu. Cháu xét nghiệm tinh dịch đồ thì không tìm thấy tinh trùng.

Cách đây 1 tháng, cháu có khám tại Đại học Y. Ban đầu bác sĩ nghi ngờ là cháu bị suy sinh dục tiên phát, và nói cháu khó khả năng có con. Bác sĩ cho cháu tiêm 2 liều Sustanon 250mg trong vòng 1 tháng, cách nhau 2 tuần/1 lần. Hôm nay, cháu khám lại thì kết quả như sau:

LH: 7,62. FSH: 6,35. Testosterone: 26,2. Trong 1 tháng đó, cháu xuất tinh 3 lần, quan sát kĩ thấy tinh dịch có màu trắng đục hòa lẫn màu vàng nhạt.

Bác sĩ cho cháu tiếp tục tiêm thêm 4 liều Sustanon 250 mg trong vòng 2 tháng, và uống thêm thuốc adamplus.

1.Thưa bác, với kết quả sau xét nghiệm khi điều trị như trên, cháu có khả năng có tinh trùng hay không, và cháu có thể được chữa khỏi hay không? Cháu có khả năng làm bố không?

2. Cháu tìm hiểu trên mạng thì thấy nhiều web nói không nên sử dụng
thuốc Sustanon 250mg bổ sung testosterone nồng độ cao, vì nó làm giảm
khả năng sinh tinh. Như vậy, theo bác cháu có tiếp tục tiếp thuốc
Sustanon hay không?

Cháu rất mong Bác Như giúp đỡ, xin chân thành cảm ơn Bác rất nhiều.


Chào bạn,

Xét nghiệm nội tiết lần đầu cho thấy bạn bị suy tinh hoàn nguyên phát (hai tinh hoàn hư). Những người như bạn thường có hai vú to, bụng béo và vô sinh không chữa được. Việc sử dụng testosterone chỉ giúp sinh lý của bạn cải thiện chứ không giúp gì cho tinh trùng, thậm chí còn có hại cho sự sinh tinh nếu tinh hoàn bạn còn sinh tinh. Tôi không nghĩ là kết quả xét nghiệm lần sau là đúng, bạn nên xét nghiệm lại.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả