• Email:
  • TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 21/03/2015 - (1,169 lượt xem)

Giảm ham muốn do clomiphene

Con…oc@gmail.com

Thưa Bác Như, năm nay cháu 34 tuổi.

Tháng 12 năm ngoái, cháu có khám về bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Cháu bị nhẹ, tinh trùng hơi yếu nên cháu được cho toa thuốc vitamin E và clomiphene 500mg với liều dùng 1 viên/ngày, uống trong 3 tháng. Nhưng khi cháu mới dùng thuốc được khoảng 1 tháng thì thấy ham muốn giảm đi rất đáng kể. Cháu rất lo lắng nên đã không uống thuốc khoảng được gần 1 tháng nay thì thấy ham muốn đã trở lại bình thường (tần suất quan hệ của cháu khoảng 1-2 lần/2 ngày).

Bác cho cháu hỏi là cơ thể cháu không hợp với thuốc clomiphene có phải không? Nếu phẫu thuật thì có ảnh hưởng đến sinh lý sau này không hả Bác?

 

Chào bạn,

Như vậy clomiphene gây tác dụng phụ, bạn không nên uống tiếp. Bạn vẫn uống vitamine E nhé.

TS BS Nguyễn Thành Như

Kính chào Bác Như,

Cháu rất cảm ơn sự quan tâm và hồi âm của Bác. Cháu sẽ uống lại thuốc vitamin E 1 viên/ngày theo hướng dẫn của Bác. Nhưng Bác Như cho cháu hỏi, liệu việc uống hơn 1 tháng thuốc clomiphene đó có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cháu hay không? Vì trong thời gian uống thuốc cháu cảm thấy tinh hoàn của mình bị teo lại. Việc phẫu thuật có ảnh hưởng đến khả năng sinh lý sau này hay không?

Rất mong nhận hồi âm của Bác.


Theo khuyến cáo của Hội Nam khoa Hoa kỳ (American Society of Andrology), clomiphene chỉ có tốt hơn cho sinh sản chứ không làm hại tinh trùng. Tuy nhiên, có một vài bệnh nhân uống thuốc này bị giảm ham muốn tình dục. Khi ngưng thuốc vài hôm thì ham muốn tình dục trở lại bình thường.

Mổ giãn tĩnh mạch tinh chẳng những không ảnh hưởng đến khả năng sinh lý mà còn có thể làm khả năng này tốt hơn vì tĩnh mạch tinh giãn không chỉ làm tinh trùng yếu mà còn làm tế bào Leydig tiết ra testosterone bị hư hại. Do vậy, có bác sĩ chỉ định mổ cho những bệnh nhân yếu tình dục có kèm giãn tĩnh mạch tinh. Tôi thuộc trường phái chỉ mổ giãn tĩnh mạch tinh khi nó làm tinh trùng yếu hay gây đau bìu mà thuốc không trị hết được. Khi đó, nếu bệnh nhân có thêm tình dục yếu thì đó là một yếu tố giúp chỉ định mổ rõ ràng hơn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả